4 Đặc Trưng Của Phương Pháp Dạy Học Tích Cực
Dạy học được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của một nền giáo dục. Các cách dạy theo phương thức truyền thống đang dần không đáp ứng được nhu cầu hiện nay. Việc dạy học không chỉ gói gọn trong chuyện làm sao để học sinh nhớ bài, hiểu bài mà còn phải khiến học sinh cảm thấy hứng thú và tự mình tìm tòi học hỏi. Dạy một bài h 7885;c đã khó, nhưng khiến học sinh cảm thấy hứng thú với nó còn khó hơn. Chính vì vậy mà những phương pháp dạy học dần được phát triển nhiều hơn, thay đổi mạnh mẽ hơn so với cách dạy truyền thống để giúp học sinh ngày nay có thể hòa mình và dễ dàng tiếp thu hơn. Phương pháp dạy học tích cực là một trong những phương pháp hiệu quả. Nó tập trung giúp học sinh thể hiện cá nhân nhiều hơn, giúp học sinh hoạt bát và không còn thụ động như những phương pháp truyền thống. Để giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp dạy học tích cực,chúng tôi đã nghiên cứu bốn đặc trưng của phương pháp này như sau:
Các phương pháp dạy học tích cực
Các phương pháp dạy học tích cực
Liên kết các hoạt động học tập , chú trọng thực hành hơn lý thuyết
Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hành, phương pháp dạy học này đã áp dụng việc thực hành nhiều hơn và lý thuyết. Không gò bó kiến thức trong sách giáo khoa, không áp đặt học sinh học tất cả và thuộc lòng ký thuyết, giáo viên sẽ cho học sinh của mình thực hành và vận dụng nhiều hơn để có thể nắm rõ bài một cách tốt nhất. Nếu ngày xưa, trong 10 tiết học lý thuyết chỉ có 1 tiết thực hành thì ngày nay đã được đổi mới bằng cách sắp xếp cho vi ệc thực hành tương đương với lý thuyết. Những bài học sẽ chỉ mãi trên trang giấy nếu không được áp dụng đúng cách, đúng nơi. Thay vì chỉ đứng giảng bài một chỗ, giáo viên có thể chia lớp thành nhiều nhóm và giao những nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện. Điều này vừa giúp các em có thể vận dụng bài học và vừa liên kết hòa hợp với nhau. Tạo thành môi trường học tập năng động hơn.
Tập trung vào việc tự học.
Với phương pháp dạy học tích cực, giáo viên sẽ hướng dẫn cho học sinh của mình cách tự học. Cách này sẽ giúp các em tự tìm tòi nghiên cứu nhiều hơn, mở rộng kiến thức và không còn ỷ y dựa dẫm vào giáo viên. Giúp các em vận dụng được năng lực của mình một cách cần thiết trong những tình huống. Các em sẽ nắm rõ được vấn đề còn hạn chế của bản thân và sẽ biết cách tự mình thay đổi nó. Các em còn có thể thể hiện được quan điểm cá nhân củ ;a mỗi người, năng động và tự tin hơn trong tập. Chính vì vậy khuyến khích tự học là một trong những tiêu chí hàng đầu trong phương pháp dạy học tích cực.
Dấu hiệu đặc trưng của dạy học tích cực
Dấu hiệu đặc trưng của dạy học tích cực
Tổ chức tự đánh giá kết quả giữa thầy và trò.
Tự đánh giá tức là tự nhận thức kết quả hoạt động của bản thân. Ở phương pháp này, cho phép giáo viên và học sinh tự đánh giá kết quả của mình sau khoảng thời gian học tập và làm việc. Giáo viên sẽ tự nhìn nhận cách dạy học của mình xem đã hiệu quả chưa, đã làm tốt vai trò của bản thân hay chưa mà từ đó rút kinh nghiệm và đưa ra những cách dạy học tốt hơn. Còn đối với cá nhân học sinh, được tự đánh giá kết quả học tập của mình, đ ược nhìn nhận lại quá trình , công sức học tập mình đã nỗ lực. Điều này giúp học sinh tự thấy được điểm yếu, điểm mạnh của bản thân và giúp học sinh có trách nhiệm với sự nghiệp học tập của mình.
Tổ chức hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm
Học tập trong môi trường học đường không chỉ phải có mỗi cá nhân của học sinh và đó còn cần có sự liên kết của cả một tập thể trong một lớp. Mỗi cá nhân đều phải tự nhận thức được sự quan trọng của việc thực hiện các hoạt động nhóm. Phương pháp dạy học tích cực chú trọng quan tâm cho học sinh phát triển toàn diện và có thể hòa đồng và năng nổ hơn thông qua các hoạt động nhóm và cá nhân. Việc tạo ra những hoạt động nhóm giúp cá nhân c 25;c em sẽ biết điều chỉnh hành vi cùng việc biết cách hòa nhập với một tập thể. Các em sẽ biết cách hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, biết cách làm việc nhóm như thế nào và cả việc phát triển bản thân thông qua môi trường tập thể. Thông qua việc hoạt động nhóm được tổ chức, các em sẽ được hướng dẫn cách để bản thân bộc lộ cá tính riêng của mình để hòa nhập nhưng không hòa lẫn.
Khái niệm phương pháp dạy học tích cực
Khái niệm phương pháp dạy học tích cực
Lời kết: Phương pháp dạy học tích cực được xem là phương pháp tốt và sẽ gấy được hiệu quả cao nếu áp dụng đúng cách. Tuy nhiên, việc thực hiện phương pháp này tại một số cơ sở dạy học vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một số bộ phận giáo viên và học sinh vẫn còn lúng túng và chưa nắm bắt được rõ phương pháp này. Vì thế cần phát triển và mở rộng hơn nữa để giúp nền giáo dục nước ta được đổi mới một cách toàn diện, đưa c& #225;c em học sinh phát triển hơn về mặc kiến thức và kỹ năng sống.